Thuế GTGT và thuế TNCN kê khai theo tháng hay theo quý theo ND126 hiệu lực 5/12/2020

12/2020 | 4182

Thuế GTGT và thuế TNCN kê khai theo tháng hay theo quý theo ND126 hiệu lực 5/12/2020. Xem nhiều tình huống bên dưới sẽ rõ

CÂU HỎI 1Khai thuế GTGT, TNCN là theo tháng hay theo quý theo ND 126? Nếu kê khai theo tháng thì có làm thủ tục gì gửi cho thuế ko?

CÂU HỎI 2: Nếu doanh nghiệp đủ điều kiện kê khai thuế GTGT, TNCN quý mà ko muốn kê khai theo quý thì có cần làm thủ tục gì ko theo ND 126?

CÂU HỎI 3: Nếu doanh nghiệp đủ điều kiện kê khai thuế GTGT, TNCN quý mà muốn kê khai theo quý thì có cần làm thủ tục gì ko theo ND 126?

CÂU HỎI 4: Như vậy câu hỏi đặt ra là các doanh nghiệp đang kê khai theo quý trước 5/12/2020 giờ ko thỏa mãn điều kiện kê khai theo quý theo quy định của ND 126 này thì tiếp tục kê khai theo quý cho ổn định chu kỳ 3 năm như trước hay là bắt buộc kê khai theo tháng theo ND 126?

CÂU HỎI 5: Nếu DN đang kê khai theo tháng mà đủ điều kiện kê khai theo quý thì có cần làm thủ tục gì ko theo ND 126?

 

TRẢ LỜI CÁC CÂU HỎI: Theo Điều 8 và Điều 9 của ND 126 có hiệu lực 5/12/2020 như sau:

 

  • CÂU HỎI 1: Khai thuế GTGT, TNCN là theo tháng hay theo quý theo ND 126? Nếu kê khai theo tháng thì có làm thủ tục gì gửi cho thuế ko ?

Điều 8. Các loại thuế khai theo tháng, khai theo quý, khai theo năm, khai theo từng lần phát sinh nghĩa vụ thuế và khai quyết toán thuế

1. Các loại thuế, khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước do cơ quan quản lý thuế quản lý thu thuộc loại khai THEO THÁNG, bao gồm:

a) Thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân. Trường hợp người nộp thuế đáp ứng các tiêu chí theo quy định tại Điều 9 Nghị định này thì được LỰA CHỌN khai theo quý.

=> ĐIỀU NÀY ĐÃ KHẲNG ĐỊNH LÀ 100% THUẾ TNCN VÀ THUẾ GTGT KÊ KHAI THEO THÁNG MÀ KO PHỤ THUỘC VÀO BẤT KỲ VẤN ĐỀ GÌ HẾT. NGOẠI TRỪ đáp ứng quy định tại ĐIỀU 9 thì THUẾ GTGT VÀ THUẾ TNCN được QUYỀN LỰA CHỌN kê khai theo QUÝ.

 

=> Như vậy câu hỏi đặt ra là các doanh nghiệp đang kê khai theo quý trước 5/12/2020 giờ ko thỏa mãn điều kiện kê khai theo quý theo quy định của ND 126 này thì tiếp tục kê khai theo quý cho ổn định chu kỳ 3 năm như trước hay là bắt buộc kê khai theo tháng? NGHỊ ĐỊNH 126 CHƯA CÓ HƯỚNG DẪN CHỖ NÀY.

 

Điều 9: Tiêu chí khai thuế theo quý đối với thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân

1. Tiêu chí khai thuế theo quý

a) Khai THUẾ GTGT theo quý áp dụng đối với:

a.1) Người nộp thuế thuộc diện khai thuế giá trị gia tăng theo tháng được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 8 Nghị định này nếu có tổng doanh thu bán hàng hoá và cung cấp dịch vụ của năm trước liền kề từ 50 tỷ đồng trở xuống thì được khai thuế giá trị gia tăng theo quý. Doanh thu bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ được xác định là tổng doanh thu trên các tờ khai thuế giá trị gia tăng của các kỳ tính thuế trong năm dương lịch.

Trường hợp người nộp thuế thực hiện khai thuế tập trung tại trụ sở chính cho đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh thì doanh thu bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ bao gồm cả doanh thu của đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh.

=> Tức chỗ này NẾU MÀ Cty ĐANG KÊ KHAI THUẾ GTGT theo tháng mà có tổng doanh thu năm trước liền kề từ 50 tỷ đồng trở xuống thì được quyền lựa chọn kê khai thuế gtgt theo quý (Nhưng phải làm văn bản gửi thuế, xem phần dưới). CÒN NẾU KO MUỐN KÊ KHAI THEO QUÝ THÌ VẪN KÊ KHAI THEO THÁNG BÌNH THƯỜNG mà ko phải làm văn bản gì cả.

 

a.2) Trường hợp người nộp thuế mới bắt đầu hoạt động, kinh doanh thì ĐƯỢC LỰA CHỌN khai thuế giá trị gia tăng theo quý. Sau khi sản xuất kinh doanh đủ 12 tháng thì từ năm dương lịch liền kề tiếp theo năm đã đủ 12 tháng sẽ căn cứ theo mức doanh thu của năm dương lịch trước liền kề (đủ 12 tháng) để thực hiện khai thuế giá trị gia tăng theo kỳ tính thuế tháng hoặc quý.

=>Tức chỗ này cũng vậy, nếu doanh nghiệp mới thành lập cũng thuộc diện kê khai thuế gtgt theo tháng hoặc được quyền lựa chọn là kê khai thuế gtgt theo quý lá ý thứ nhất mà cũng ko cần phải thủ tục gì gửi thuế hết

 

=> Ý thứ hai:. Sau đó hoạt động đủ 12 tháng thì năm dương lịch tiếp theo căn cứ vào doanh thu của năm trước liền kề đủ 12 tháng mà có doanh thu từ 50 tỷ trở xuống thì được quyền kê khai thuế GTGT theo quý, ngược lại doanh thu trên 50 tỷ thì kê khai theo tháng (NHƯNG ĐƯỢC QUYỀN LỰA CHỌN CHỨ KO BẮT BUỘC LÀ PHẢI KÊ KHAI THUẾ GTGT THEO QUÝ. Nhưng lúc này phải làm văn bản gửi thuế trước 31/1 và áp dụng ổn định 1 năm. Xem phần bên dưới có nói)

 

b) Khai thuế THU NHẬP CÁ NHÂN theo quý như sau:

b.1) Người nộp thuế thuộc diện khai thuế thu nhập cá nhân theo tháng được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 8 Nghị định này nếu đủ điều kiện khai thuế giá trị gia tăng theo quý thì được lựa chọn khai thuế thu nhập cá nhân theo quý.

=>Tức là thuế TNCN vẫn kê khai theo tháng bình thường. Nhưng nếu thuế GTGT kê khai theo quý thì DN được quyền lựa chon là KÊ KHAI THUẾ TNCN theo quý mà ko cần phải làm thủ tục gì hết. Còn cho dù thuế GTGT kê khai theo quý nhưng DN muốn kê khai thuế TNCN theo tháng thì vẫn kê khai theo tháng bình thường mà ko phụ thuộc vào vấn đề là số tiền thuế TNCN phải nộp của tháng đó là bao nhiêu tiền

 

b.2) Việc khai thuế theo quý được xác định MỘT LẦN kể từ QUÝ ĐẦU TIÊN PHÁT SINH NGHĨA VỤ KHAI THUẾ và được áp dụng ổn định trong cả năm dương lịch.

=> VẬY LÀ VIỆC KÊ KHAI THEO QUÝ=> Áp dụng từ quý đầu tiên phát sinh nghĩa vụ KHAI THUẾ và ổn định trong cả năm dương lịch (TỨC LÀ ỔN ĐỊNH 1 NĂM MÀ THÔI, sang năm sau nếu thỏa mãn điều kiện theo quý thì tiếp tục sẽ khai quý mà ko cần làm thủ tục gì hết, còn nếu ko thỏa mãn điều kiện quý thì kê khai tháng và cũng ko cần làm thủ tục gì hết. Trừ trường hợp từ tháng sang quý thì mới làm thủ tục. Xem bên dưới sẽ rõ)

 

2. Người nộp thuế có trách nhiệm TỰ XÁC ĐỊNH THUỘC ĐỐI TƯỢNG KHAI THEO QUÝ để thực hiện khai thuế theo quy định.

a) Người nộp thuế đáp ứng tiêu chí khai thuế theo quý được lựa chọn khai thuế theo tháng hoặc quý ổn định trọn năm dương lịch.

=> Vậy là NGƯỜI NỘP THUẾ NẾU ĐỦ ĐIỀU KIỆN KÊ KHAI THEO QUÝ=>được quyền lựa chọn là kê khai theo tháng hay theo quý . => Tức là cho dù đủ điều kiện kê khai theo QUÝ nhưng ko muốn kê khai theo quý thì vẫn được quyền kê khai theo tháng mà ko cần làm thủ tục gì hết

 

b) Trường hợp người nộp thuế ĐANG THỰC HIỆN khai thuế THEO THÁNG nếu đủ điều kiện khai thuế theo quý VÀ LỰA CHỌN chuyển sang khai thuế theo quý thì GỬI VĂN BẢN đề nghị quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này đề nghị thay đổi kỳ tính thuế đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp CHẬM NHẤT là 31 tháng 01 của năm bắt đầu khai thuế theo quý, Nếu sau thời hạn này người nộp thuế không gửi văn bản đến cơ quan thuế thì người nộp thuế tiếp tục thực hiện khai thuế theo tháng ổn định trọn năm dương lịch.

=>Vậy là nếu Cty ĐANG kê khai thuế GTGT, TNCN theo tháng mà đủ điều kiện kê khai thuế GTGT theo quý thì lập VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ theo phụ lục I của ND 126 gửi cho cơ quan thuế chậm nhất là 31/1 của năm bắt đầu kê khai thuế theo quý, nếu sau ngày 31/1 mà ko gửi thì tiếp tục thực hiện khai theo tháng và ổn định trọn năm dương lịch. Còn ko muốn kê khai quý thì cứ kê khai tháng bình thường mà ko cần làm văn bản gì hết

(Hiện tại Trong ND 126 chưa thấy mẫu).

 

c) Trường hợp người nộp thuế tự phát hiện không đủ điều kiện khai thuế theo quý thì người nộp thuế phải thực hiện khai thuế theo tháng KỀ TỪ THÁNG ĐẦU CỦA QUÝ TIẾP THEO. Người nộp thuế KHÔNG PHẢI NỘP LẠI hồ sơ khai thuế theo tháng của các quý trước đó nhưng phải nộp Bản xác định số tiền thuế phải nộp theo tháng tăng thêm so với số đã kê khai theo quý quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này và phải tính tiền chậm nộp theo quy định.

=> Tức là Cty ko đủ điều kiện kê khai theo quý  mà Cty đã kê khai theo quý thì kề từ đầu quý sau thì kê khai theo tháng. Và ko phải nộp lại tờ khai thuế theo tháng trước đó mà chì cần nộp bản xác định số tiền thuế phải nộp theo tháng tăng thêm so với số đã kê khai theo quý theo phụ lục I của ND 126 và tính tiến chậm nộp

 

d) Trường hợp cơ quan thuế phát hiện người nộp thuế không đủ điều kiện khai thuế theo quý thì cơ quan thuế phải xác định lại số tiền thuế phải nộp theo tháng tăng thêm so với số người nộp thuế đã kê khai và phải tính tiền chậm nộp theo quy định. Người nộp thuế phải thực hiện khai thuế theo tháng kể từ thời điểm nhận được văn bản của cơ quan thuế.

 

2. Các loại thuế, khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước khai theo quý, bao gồm:

a) Thuế thu nhập doanh nghiệp đối với hãng hàng không nước ngoài, tái bảo hiểm nước ngoài.

b) Thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân đối với tổ chức tín dụng hoặc bên thứ ba được tổ chức tín dụng ủy quyền khai thác tài sản bảo đảm trong thời gian chờ xử lý khai thay cho người nộp thuế có tài sản bảo đảm.

c) THUẾ TNCN đối với tổ chức, cá nhân trả thu nhập thuộc diện khấu trừ thuế theo quy định của pháp luật thuế thu nhập cá nhân, mà tổ chức, cá nhân trả thu nhập đó thuộc diện khai thuế giá trị gia tăng theo quý lựa chọn khai thuế thu nhập cá nhân theo quý; cá nhân có thu nhập từ tiền lương, tiền công trực tiếp khai thuế với cơ quan thuế và lựa chọn khai thuế thu nhập cá nhân theo quý.

=> TỨC CHỖ NÀY NÓI , nếu THUẾ GTGT kê khai theo quý thì thuế TNCN ĐƯỢC QUYỀN lựa chọn kê khai theo QUÝ. Còn nếu ko lựa chọn kê khai theo quý thì cứ kê khai thuế TNCN theo tháng. Cho dù lựa chọn kê khai theo quý thì DN tự xác định mà ko cần phải gửi giấy tờ gì cho thuế cả

 

  • CÂU HỎI 2: Nếu doanh nghiệp đủ điều kiện kê khai thuế GTGT, TNCN quý mà ko muốn kê khai theo quý thì có cần làm thủ tục gì ko theo ND 126?

Trả lời câu hỏi 2:  Ko cần làm thủ tục gì hết mà DN tự xác định và tự kê khai thuế GTGT theo tháng hoặc quý thôi, ko gửi bất cứ giấy tờ gì cho thuế cả.

 

  • CÂU HỎI 3: Nếu doanh nghiệp đủ điều kiện kê khai thuế GTGT, TNCN quý mà muốn kê khai theo quý thì có cần làm thủ tục gì ko theo ND 126?

Trả lời câu hỏi 3:  Ko cần làm thủ tục gì hết mà DN tự xác định và tự kê khai thôi, ko gửi bất cứ giấy tờ gì cho thuế cả

 

  • CÂU HỎI 4: Như vậy câu hỏi đặt ra là các doanh nghiệp đang kê khai theo quý trước 5/12/2020 giờ ko thỏa mãn điều kiện kê khai theo quý theo quy định của ND 126 này thì tiếp tục kê khai theo quý cho ổn định chu kỳ 3 năm như trước hay là bắt buộc kê khai theo tháng theo ND 126?

Trả lời câu hỏi 4: Hiện này Nghị định chưa hướng dẫn chỗ này

 

  • CÂU HỎI 5: Nếu DN đang kê khai theo tháng mà đủ điều kiện kê khai theo quý thì có cần làm thủ tục gì ko theo ND 126?

Trả lời câu hỏi 5: Tại điểm b khoản 2 Điều 9 của ND126

b) Trường hợp người nộp thuế ĐANG THỰC HIỆN khai thuế THEO THÁNG nếu đủ điều kiện khai thuế theo quý VÀ LỰA CHỌN chuyển sang khai thuế theo quý thì GỬI VĂN BẢN đề nghị quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Nghị định này đề nghị thay đổi kỳ tính thuế đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp CHẬM NHẤT là 31 tháng 01 của năm bắt đầu khai thuế theo quý, Nếu sau thời hạn này người nộp thuế không gửi văn bản đến cơ quan thuế thì người nộp thuế tiếp tục thực hiện khai thuế theo tháng ổn định trọn năm dương lịch.

=>Vậy là nếu Cty ĐANG  kê khai thuế GTGT, TNCN theo tháng mà đủ điều kiện kê khai thuế GTGT theo quý thì lập VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ theo phụ lục I của ND 126 gửi cho cơ quan thuế chậm nhất là 31/1 của năm bắt đầu kê khai thuế theo quý, nếu sau ngày 31/1 mà ko gửi thì tiếp tục thực hiện khai theo tháng và ổn định trọn năm dương lịch. Còn ko muốn kê khai quý thì cứ kê khai tháng bình thường mà ko cần làm văn bản gì hết

(Hiện tại Trong ND 126 chưa thấy mẫu)..

Ví dụ: Năm 2021 doanh nghiệp đang kê khai thuế GTGT theo tháng và đã đủ 12 tháng và Tổng Doanh thu 12 tháng của năm 2021 là từ 50 tỷ đồng trở xuống. Năm 2022 muốn kê khai thuế GTGT theo quý (bắt đầu từ quý 1/2022) thì DN phải LÀM VĂN BẢN GỬI THUẾ trước ngày 31/1/2022.

 

Câu hỏi đặt ra: Là theo qui định là Cty kê khai thuế GTGT theo tháng đó là quy định ND 126. Nhưng nếu năm 2021 Cty đang kê khai theo quý và đã đủ 12 tháng và tổng Doanh thu 12 tháng của năm 2021 là 50 tỷ đồng trở xuống. Năm 2022 Cty tiếp tục kê khai theo quý mà cần làm văn bản gửi cho thuế hay vẫn phải làm văn bản gửi cho thuế trước 31/1/2022. (Vì theo quy định là thuế GTGT kê khai theo tháng).

 

Trả lời: Nếu dựa vào ND 126 thì DN vẫn kê khai theo quý mà ko cần làm thủ tục gì hết. Vì Nd 126 chỉ nói là nếu Cty đang kê khai theo tháng muốn kê khai quý thì mới làm văn bản gửi thuế mà thôi

 

SÁCH THỰC HÀNH KHAI BÁO THUẾ VÀ LẬP BÁO CÁO TÀI CHÍNH BẰNG HÌNH ẢNH MINH HỌA

LIÊN HỆ VỚI TÔI
Hotline hỗ trợ: 0914.540.423
Facebook (Hải Bùi): https://www.facebook.com/hai.bui.526
Group Facebook: tự học kế toán và thuế
Fanpage: https://www.facebook.com/tuhocketoanvathue/
Youtube: tự học kế toán
Email: buitanhai1610@gmail.com
Website bán sách tự học kế toán: www.sachketoan.org
Website tự học kế toán online miễn phí: www.tuhocketoan.net

 


(*) Xem thêm

Bình luận
Gọi ngay : 0914540423
Gọi ngay : 0914540423